திருஏடு (“மரியாதைக்குரிய புத்தகம்”) என்றும் அழைக்கப்படும் அகிலதிரட்டு அம்மானை , தமிழ் நம்பிக்கை அமைப்பான அய்யாவழியின் முக்கிய மத உரை. தலைப்பு பெரும்பாலும் அகிலம் அல்லது அகிலதிரட்டு என்று கூறுகிறது. அகிலம் 15,000 க்கும் மேற்பட்ட வசனங்களை உள்ளடக்கியது மற்றும் இது தமிழில் அம்மானை இலக்கியத்தின் மிகப்பெரிய தொகுப்பாகும்.
திருஏடு வாசிப்பு என்பது அய்யாவழியின் வழிபாட்டுத் தலங்களில் கொண்டாடப்படும் பண்டிகை. இது ஆண்டுதோறும் மூன்று, ஐந்து, ஏழு, பத்து அல்லது பதினேழு நாட்கள் கொண்டாடப்படுகிறது. இந்த நாட்களில் அய்யாவழியின் புனித நூல், அகிலத்திரட்டு அம்மானை பாடப்படுகிறது. அய்யாவழியின் தலைமையகமான சுவாமித்தோபெபதியில், தமிழ் மாதமான கார்த்திகை (ஏறக்குறைய டிசம்பர் முதல் வாரத்தில்) மூன்றாவது வெள்ளிக்கிழமை தொடங்கி பதினேழு நாட்கள் தொடர்கிறது மற்றும் தமிழ் மாதமான மார்கழியின் முதல் ஞாயிற்றுக்கிழமை முடிவடைகிறது.
அகிலதிரட்டின் பரிணாமம்
1839 ஆம் ஆண்டில் தமிழ் மாதமான கார்த்திகை (டிசம்பர் 13) இருபத்தேழாம் நாளான வெள்ளிக்கிழமை அன்று இந்த புத்தகத்தை எழுதியதாக எழுத்தாளர் ஹரி கோபாலன் சித்தர் உரையில் குறிப்பிடுகிறார். சித்தரின் கனவில் இறைவன் தோன்றியதாகவும் அவரது கட்டளையை பதிவு செய்ய அவரை நியமித்ததாகவும் ஆசிரியர் கூறுகிறார். அகிலதிரட்டு 1939 வரை பனை ஓலைகளில் பதிவு செய்யப்பட்டது.
எழுத்தாளரின் கூற்றுப்படி,இக்கதையானது கடவுள் களி யுகம் அல்லது பழங்காலத்திற்கு வந்து உலகை தர்ம யுகத்திற்கு மாற்றி அதனை ஆளும்திறனை வரையறுக்கிறது . இந்த விசுவாசக் கதை அய்யா வைகுந்தர் மற்றும் அவரது நடவடிக்கைகள் பற்றிய வரலாற்று உண்மைகளை இந்து புராணங்கள் (புராணங்கள்) மற்றும் காவியங்கள் ஆகியவற்றின் அத்தியாயங்களின் மறு விளக்கங்களுடன் ஒன்றாக இணைக்கிறது. விஷ்ணு முழு கதையையும் தனது துணைவியார் லட்சுமிக்கு விவரிப்பது போல் இது வழங்கப்படுகிறது
பல்வேறு ஆராய்ச்சிக்கு உட்பட்டு, வெவ்வேறு தினங்களில் அகிலத்திரட்டு எழுதியதாக குறிப்பிடபடுகிறது।। துல்லியமான தினத்தை இந்நாள் வரை அறியப்படவில்லை
அய்யா வைகுந்தர் அவதாரம் முடிந்ததும் கடவுள் வைகுண்டத்தை அடைந்தார். அதில் அய்யவாஜி பிரிவின் விதிமுறைகள் இருந்தன. அகிலத்தில் காணப்பட்ட அறிவுறுத்தல்களின்படி, அய்யாவழியின் சித்தர்களால் தொலைதூரத்தில் பிரசங்கிக்கப்பட்டார்
யுகங்களின் பரிணாமம்
மொத்தம் எட்டு யுகங்கள் உள்ளன, தற்போது நாம் களி யுகம் என்று அழைக்கப்படும் ஏழாவது யுகத்தில் இருக்கிறோம். ஒவ்வொரு யுகத்திற்கும் விஷ்ணுவால் அழிக்கப்படும் ஒரு அரக்கன் இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது. முதல் யுகத்தில், க்ரோனி பிறந்தார். விஷ்ணு அவரை ஆறு துண்டுகளாகப் பிரித்தார், ஒவ்வொரு துண்டும் ஒவ்வொரு யுகத்திலும் பேயாக அவதாரம் எடுக்கும். முதல் நான்கு யுகங்கள் நீதிய யுகம், சதுர யுகம், நேது யுகம் மற்றும் கிருத யுகம் என்று கூறப்படுகிறது. இந்த நான்கு யுகங்களுக்கும் பிரதான இந்து மொழியில் இணைகள் இல்லை.
ஐந்தாவது யுகம் திரேத யுகம் என்று கூறப்படுகிறது, இதில் ராமர் மனிதனாக அவதரித்தார். ஆறாவது யுகம் த்வபரா யுகம், மற்றும் கிருஷ்ணரின் வாழ்க்கை மற்றும் பாரத யுத்தம் பற்றிய ஒரு குறுகிய ஆனால் வேலைநிறுத்த விளக்கம் உள்ளது. கூடுதலாக, த்வபரா யுகத்தை மூடும் போது சாண்ட்ரர் அல்லது உன்னத மக்களின் பிறப்பு என்று அழைக்கப்படும் மற்றொரு நிகழ்வு இருப்பதாகக் கூறப்படுகிறது.
களி யுகம்
களியுகம், ஏழாவது யுகம் களி என்று அழைக்கப்படும் தூய ஆவி தொடங்குகிறது. காளி நவீன மனிதர்களுடன் அறிந்தவர் என்று நம்பப்படுகிறது. பின்னர் கலியுகத்தின் அரக்கன் நீசன் பிறந்தார். இந்த அரக்கன் பல்வேறு இடங்களில் பூமியின் ராஜாவாகி, சாண்ட்ரரின் வாழ்க்கையை சித்திரவதை செய்ததாகக் கூறப்படுகிறது. இதன் காரணமாக விஷ்ணு கோபமடைந்து சாண்டரை சித்திரவதை செய்வதை நிறுத்துமாறு நீசனுக்கு அறிவுறுத்தினார்.
அவதாரம்
வைகுந்தர் விஷ்ணு மற்றும் லட்சுமியின் மகன் என்று நம்பப்படுகிறது. அவர் கடலுக்குள் பிறந்து ஒரு மனிதனாக நிலத்திற்கு அனுப்பப்பட்டார். வைகுண்டரின் அவதாரத்திலிருந்து, அவர் எல்லா கடவுளுக்கும் மேலானவர் என்றும், கலியுகத்தின் தீய நீசனையும் அழித்தார் என்றும் கூறப்படுகிறது. தர்ம யுகம் என்று அழைக்கப்படும் எட்டாவது யுகத்தில் அவர் தன்னுடன் அனைத்து நீதிமான்களையும் வைகுண்டத்திற்கு அழைத்துச் செல்வார் என்றும் கூறப்படுகிறது. மேலும், தர்ம யுகத்தைப் பின்பற்றும் காலத்தைப் பற்றி எதுவும் கூறப்படவில்லை, அதாவது காலவரிசை நேரியல், மற்றும் பிரதான இந்து மதத்திற்குள் நம்பப்படுவது போல் சுற்றறிக்கை இல்லை .